วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของทวีปอเมริกาเหนือ

ทวีปอเมริกาเหนือก่อนการเข้ามาของชาวยุโรป



ชนพื้นเมืองดั้งเดิม
                  ก่อนหน้าที่ชาวยุโรปจะเข้าไปตั้งถิ่นฐานในทวีปอเมริกาเหนือนั้น. ทวีปนี้เป็นที่อยู่ของชนพื้นเมืองดั้งเดิมหลายกลุ่ม. ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 เชื้อชาติใหญ่ๆ.  คือ  อินเดียนแดง ( หรืออเมรินด์. หรือ. อเมริกันอินเดียน ).  และอีกพวกหนึ่ง  คือ.  เอสกิโม

                 ชนพื้นเมืองดั้งเดิมทั้ง 2. เชื้อชาติมีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่ในทวีปเอเชียมาก่อน. จึงมีรูปร่างและผิวพรรณคล้ายคลึงกับคนผิวเหลืองในเอเชีย.        โดยเฉพาะพวกเอสกิโมมีลักษณะคล้ายคลึงกับคนเชื้อชาติมองโกลมาก  ส่วนพวกอินเดียนแดงนั้นมีผิวสีน้ำตาลเข้มกว่าเล็กน้อย. ประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว
คนเหล่านี้ได้อพยพจากทวีปเอเชียเข้าไปในทวีปอเมริกาเหนือ.  โดยผ่านทางช่องแคบเบริงในปัจจุบัน
ซึ่งในขณะนั้นคงจะเป็นแผ่นดินเชื่อมต่อสองทวีปเข้าด้วยกัน. เมื่อเข้าไปในทวีปอเมริกาเหนือแล้ว. ได้แยกย้ายไปตั้งถิ่นฐานในที่ต่างๆกัน. เกิดเป็นชนเผ่าต่างๆที่มีความเป็นอยู่และวัฒนธรรมแตกต่างกัน

                 พวกเอสกิโม. มีสังคมแยกออกไปจากพวกอินเดียนแดง และเลือกที่อยู่อาศัยเฉพาะบริเวณตอนเหนือสุดของทวีป. ดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์และจับปลา.   สัตว์ที่ล่าได้แก่. กวางแคริบูและแมวน้ำ

                 พวกอินเดียนแดง  ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลส่วนใหญ่ดำรงชีวิตด้วยการประมง
และเพาะปลูกพืชพื้นเมืองของทวีปอเมริกาเหนือ. ได้แก่. ข้าวโพด. ถั่ว มะเขือเทศ ฟักทอง. ส่วนพวกที่อยู่อาศัยบริเวณทุ่งหญ้าก็ดำรงชีวิตด้วยการล่าควายป่า. ที่เรียกว่า. ไบซอน. ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในทวีปอเมริกาเหนือ
               
                 พวกอินเดียนแดง ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Indian หรือ Native American โดยในอดีตได้ใช้คำว่า Red Indian แต่ได้เลิกใช้แล้วโดยถือว่าเป็นคำไม่สุภาพ คือชื่อเรียกชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นชนเผ่า ที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือ แคนาดา เม็กซิโก ไปจนถึงอเมริกาใต้ อย่าง บลาซิล เปรู   แบ่งออกเป็น. 3.  เผ่าใหญ่.  ได้แก่.   เผ่ามายา เผ่าแอซแทค. และเผ่าอินคา. สันนิษฐานว่าบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นกลุ่มคนจากเอเชียที่อพยพเข้าไปประมาณ 20,000 ปีที่แล้ว เนื่องจากมีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายคนเอเชียใต้ ที่มาของชื่อ อินเดียนแดง ถูกเรียกมาจาก คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจ นักเดินเรือ ชาวเจนัว ที่ครั้งหนึ่งเขาได้ออกสำรวจทางทะเลเพื่อค้นหาเส้นทางเรือที่ใช้ติดต่อการค้ากับเอเชีย และเล่นเรือไปจนเจอหมู่เกาะทะเลในแคริเบียน แต่กลับเข้าใจผิดคิดว่านี้เป็นดินแดนอินเดีย

หมายเหตุ หนังสือที่ครูสรุปมาเป็นหนังสือเก่ามากไม่มีปกทำให้ไม่มีบรรณานุกรมหรือแหล่งอ้างอิงนะค่ะ
ส่วนรูปจะมาเพิ่มในภายหลังเพราะน้องคอมเก๊นิดหน่อยจ้า 
                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น