วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มหากาพย์อีเลียด

อีเลียดเป็นบทประพันธ์ของโฮเมอร์ (Homer )

                   อีเลียด  ( Iliad )  มาจากชื่อ  Ilium  , Ilion  ซึ่งเป็นชื่ออีกชื่อหนึ่งของทรอย   ( Troy ) มุ่งกล่าวถึงวีรบุรุษในสงครามระหว่างชาวกรีก และชาวทรอย  ( Troy War )  วีรบุรุษคนสำคัญ ชื่อว่า        Achilles
มูลเหตุของสงครามเกี่ยวเนื่องกับเทพเจ้าของกรีกในงานเลี้ยงระหว่างเทพเจ้า   เนื่องในงานสมรส  Eris ไม่ได้รับเชิญแต่ก็มาปรากฎตัวในงานพร้อมด้วยนำแอปเปิ้ลทองคำมาประกาศให้แก่ผู้ที่งามที่สุด  Hera,
Athena  และ Aphrodite ซึ่งมีอีกชื่อว่า Juno  , Minerva และ Venus ตามลำดับ  เป็นผู้ที่มุ่งเข้าแข่งขันกันจะเป็นเจ้าของแอปเปิ้ลทองคำ

Hera
Athena 
Aphrodite
                

และตกลงกันว่าจะให้ Paris เป็นผู้ตัดสิน แต่ละองค์ก็พยายามให้รางวัลคือ   อำนาจ  ความรู้ และหญิงงามที่สุด ต่อมา Paris ได้พบกับ Helen  มเหสีของ King  Meneluas  ของ Sparta  ซึ่งเป็นหญิงงามที่สุดในขณะนั้น และได้ลักพาตัวกลับ Troy  โดยมี Aphrodite เป็นผู้ช่วย  พวกรีกทั้งหลายพากันยกทัพตามมาเพื่อนำตัว Helen  กลับคืน ในบรรดาแม่ทัพมี Ageanmemnon  อนุชาของ Menelaus ผู้เป็นกษัตริย์ของ Mycenae เป็นหัวหน้าสำคัญอยู่ด้วยคนหนึ่ง  การรบติดพันอยู่ถึง 10  ปี ไม่แพ้ชนะกันอย่างเด็ดขาดจนกระทั่งมีการคิดอุบายทิ้งม้าไม้ไว้แล้วทำเป็นถอยทัพกลับ จึงสามารถตีเมืองทรอยได้สำเร็จ
ม้าโทรจัน ที่เมืองชานักกาเล ประเทศตุรกี ที่ตั้งจริงของเมืองทรอยในประวัติศาสตร์

ม้าโทรจันลงมาที่เมืองทรอย
          ม้าโทรจัน
ม้าโทรจันเป็นเคล็ดลับการต่อสู้ไหวพริบ
ทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ในม้าไม้

ที่มาจาก 
-อนันตชัย  จินดาวัฒน์. หนังสือ ตามรอยอารยธรรม  ตอน กำเนิดอารยธรรมโบราณ หน้า 162
สำนักพิมพ์ ยิปซี พิมพ์ครั้งที่ 2 , 2555. ISBN : 978-616-7071-75-6
- อาชา ในหน้าประวัติศาสตร์  จากไทยรัฐ
- หน้า 138-143, ตุรกีสี่ตอน...คอย-ทรอย-หอย-อร่อย!... ตอนที่สอง... ทรอย! โดย จอม ปัทมคันธิน คอลัมน์ Aqua Life. นิตยสาร Aquarium Biz ปีที่ 2 ฉบับที่ 26: สิงหาคม 2012
                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น