วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อียิปต์ : ของขวัญแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์

                   ความเจริญของมนุษย์นั้น  ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องกับภูมิประเทศและสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติอยู่เป็นอันมาก   อิยิปต์อาศัยความสมบูรณ์ของแม่น้ำไนล์จึงเจริญได้ยาวนาน  ในสมัยโบราณอียิปต์ใช้แม่น้ำไนล์ในการดำรงชีวิตอยู่
                   อียิปต์เป็นประเทศที่มีอากาศร้อน และแห้งแล้ง ฝนตกเพียงเล็กน้อยในฤดูหนาวและตกเฉพาะบริเวณเดลต้า (ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ )  อียิปต์ได้อาศัยความชุ่มชื้นจากแม่น้ำไนล์เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต  ถเาขาดแม่น้ำไนล์อียิปต์ก็ไม่แตกต่างกับทะเลทรายที่ร้อนระอุ  เฮโรโดตัส
( Herodotus ) นักประวัติศาสตร์กรีกโบราณได้กล่าวไว้ว่า  " Egypt is the  Gift  of the Nile "  (อียิปต์เป็นของขวัญจากแม่น้ำไนล์ ) คำกล่าวนี้จึงเป็นความจริงอย่างยิ่ง  กล่าวคือ  ในราวเดือนกรกฎาคมของทุกๆปี  น้ำในแม่น้ำไนล์จะไหลท่วมท้นฝั่งทั้งสองและจะเริ่มลดลงในเดือนตุลาคมลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน   เมื่อน้ำลดลงแล้วจะทิ้งโคลนตมไว้ตามบริเวณสองฝั่งลำน้ำ  โคลนตมเหล่านี้เป็นปุ๋ยซึ่งเมื่อเพาะปลูกแล้วจะให้ผลดีอย่างมาก  ชาวอียิปต์โบราณยังรู้จักวิธีการทำนา  ทำนบกั้นน้ำ  ขุดคูส่งน้ำลำเลียงเข้าไปในดินแดนซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากฝั่งเป็นการขยายพื้นที่ประกอบการกสิกรรมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น   ประเทศอียิปต์ในสมัยโบราณประกอบด้วยบริเวณที่สำคัญ  2  บริเวณ คือ

ภาพที่ตั้งของอียิปต์บน  และอียิปต์ล่าง

Upper Egypt จะหมายถึงทางทิศใต้ของประเทศอียิปต์ (ยึดต้นน้ำเป็นหลัก)
                    1.อียิปต์บน (  Upper  Egypt  )   ได้แก่  บริเวณที่แม่น้ำไนล์ไหลผ่านหุบเขา   มีความยาวประมาณ  500  ไมล์  ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำไนล์ตอนนี้เป็นผาลาดกว้างไปจนสุดสายตาเต็มไปด้วยเนินเขาที่แห้งแล้ง


                    2.อียิปต์ล่างหรืออียิปต์ต่ำ  (  Lower  Egypt  )  ได้แก่  บริเวณที่แม่น้ำไนล์แตกสาขาออกเป็นรูปพัด  ไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน   บริเวณนี้ชาวกรีกโบราณ  เรียกว่า เดลต้า ( Delta ) เป็นบริเวณปลายสุดของลำน้ำ  มีความยาวประมาณ  100  ไมล์  อารยธรรมโบราณของอียิปต์ได้เจริญขึ้นบริเวณแถบเดลต้านี้

ที่มาจาก
-รองศาสตราจารย์นันทกา  กปิลกาญจน์. ประัวัติศาสตร์และอารยธรรมโลก. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ .พิมพ์ครั้งที่  9 พ.ศ.2550.หน้า  17.
                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น